Có gì khác biệt giữa sơn chống nóng cho tường nhà và mái tôn

Cũng là sơn phết, cách nhiệt, vậy có gì khác biệt giữa sơn chống nóng tường nhà và sơn chống nóng cho mái tôn? Cần lưu ý điều gì khi lên kế hoạch thi công sơn cách nhiệt cho các loại vật liệu này? Cùng đọc tiếp bài viết sau đây để rõ hơn nhé!

Sơn chống nóng cho tường nhà

Là loại sơn có cấu tạo đặc biệt với những lớp màng tán xạ nhiệt được sơn trực tiếp trên bề mặt bê tông tường của các công trình. Sự thoải mái khi sinh hoạt, an toàn cho đồ đạc bên trong nhà hay đảm bảo thoáng mát trong các nhà xưởng, xí nghiệp là nhiệm vụ cơ bản của lớp sơn chống nóng cho tường. Dù bạn sử dụng nó cho loại hình công trình nào, giá trị cốt lõi của loại sơn này mang lại vẫn là giảm nhiệt độ bên ngoài truyền vào bên trong.

Sơn cách nhiệt cho tường hỗ trợ khả năng giảm nhiệt độ hấp thu vào nhà

Sơn cách nhiệt cho tường hỗ trợ khả năng giảm nhiệt độ hấp thu vào nhà

Sơn chống nóng cho tường nhà ngày nay là lựa chọn tối ưu cho các công trình ở vùng khí hậu nắng gắt như Việt Nam. Hơn thế, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, sơn chống nóng cho tường mang đến nhiều công năng hơn ngoài việc giảm nhiệt độ như:

  • Trang trí nhà cửa
  • Chống ẩm thấp cho tường nhà
  • Bảo vệ bê tông tường
  • Tiết kiệm điện năng (giảm tần suất sử dụng các thiết bị làm mát trong nhà)
  • Bảo vệ độ bền các đồ đạc trong nhà (giảm nhiệt độ)

Sơn chống nóng cho mái tôn

Tương tự như sơn chống nóng cho tường, loại sơn cách nhiệt cho mái tôn được sản xuất chuyên biệt dành cho mái che tôn. Dù bền mặt thép của tôn đã có một số can thiệp giúp giảm nhiệt, thế nhưng nhiều chủ nhà vẫn dùng thêm 1 lớp sơn để đảm bảo độ bền nhất định, tối ưu nhiệt độ cho công trình. 

Sơn chống nóng mái tôn bảo vệ mái che nhà bạn bền đẹp, cách nhiệt hiệu quả

Sơn chống nóng mái tôn bảo vệ mái che nhà bạn bền đẹp, cách nhiệt hiệu quả

Nếu như tường chỉ phơi năng một phần trong ngày thì mái tôn gần như phải tiếp xúc với ánh nắng toàn thời gian. Chính vì vậy, một lớp sơn chống nóng hỗ trợ không những giúp bạn giảm nhiệt độ hấp thu vào nhà mà còn các lợi ích khác như:

  • Củng cố độ bền cho tôn
  • Chống rỉ sét, hư hại
  • Chống biến dạng do nhiệt độ quá cao
  • Giảm tiếng ồn khi trời mưa, hạ nhiệt độ khi trời nắng

Đặc điểm chung của hai hình thức sơn

Sơn chống nóng nói chung là loại sơn được sử dụng với mục đích chính là giảm nhiệt độ, mặc dù có nhiều tính năng khác bổ trợ, thế nhưng quy trình, cách sơn phết, pha chế sơn, kỹ thuật sơn, tất cả đều phục vụ một mục đích là tối đa hóa hiệu quả cách nhiệt cho vật liệu được sơn.

Điểm chung giữa sơn chống nóng tường nhà và mái tôn là cách nhiệt, tăng độ bền

Điểm chung giữa sơn chống nóng tường nhà và mái tôn là cách nhiệt, tăng độ bền cho vật liệu

Cách nhiệt là điểm chung của cả hai loại hình thức sơn cho mái tôn và sơn lên tường. Tính năng này được khai thác tối đa khi sử dụng sơn chống nóng. Và bởi vì có cùng một đặc tính quan trọng, kỹ thuật và quy trình khi sơn trên 2 bề mặt tương đối giống nhau. Các giai đoạn chính bao gồm:

  • Kiểm tra, vệ sinh bề mặt
  • Sơn lót
  • Sơn chống nóng
  • Kiểm tra sơ bộ
  • Hoàn thiện công trình

Điểm khác biệt giữa hai loại

Mặc dù đều có công dụng chung về chống nóng, thế nhưng vẫn có một số sự khác biệt nhất định giữa hai loại sơn cách nhiệt này xuất phát từ vật liệu bề mặt sơn đó là tường bê tông và tôn thép.

Về cách xử lý bề mặt, nếu như mái tôn hay xảy ra tình trạng rỉ sét, thủng lỗ, bề mặt bê tông tường thường xuất hiện nhiều vết nứt, vỡ và có các mảng sơn cũ bị hỏng bám chặt khó vệ sinh. Tùy vào từng chất liệu mà thợ thi công sẽ có cách xử lý vệ sinh riêng sao cho phù hợp, đạt tiêu chuẩn trước khi sơn.

Về cách sơn, hay còn gọi kỹ thuật sơn. Là một chủ đề khá rộng khi nói về sự khác biệt giữa hai hình thức này. Tuy nhiên bạn có thể thấy rõ, khi sơn trên mái tôn, người thợ sẽ cần các thiết bị chuyên dụng riêng và nắm rõ lưu ý khi di chuyển trên bề mặt tôn. Ngược lại, sơn chống nóng cho tường đơn giản hơn vì thợ có thể đứng trên mặt đất, việc dọn dẹp, vệ sinh cũng tiện hơn khi không phải di truyển trên cao như mái tôn.

Về loại sơn, vì đặc điểm khác nhau của hai loại bề mặt – tường và tôn sẽ đòi hỏi các loại sơn chuyên dụng riêng biệt khác nhau. Hiện nay trên thị trường, dòng sơn KOVA CN-05 dùng cho tôn và CN-06 chuyên cho sơn tường là hai loại được ưa chuộng nhất hiện nay.

Sơn KOVA CN-05 và CN-06 là hai dòng sơn có uy tín trên thị trường hiện nay

Sơn KOVA CN-05 và CN-06 là hai dòng sơn có uy tín trên thị trường hiện nay

Tổng kết

Mặc dù đều có mục đích là cách nhiệt, nhưng sơn chống nóng tường nhà và mái tôn đều có những lưu ý về kỹ thuật sơn và loại sơn khác nhau. Bạn cần cân nhắc kỹ yếu tố này để tránh nhầm lẫn khi sơn chống nóng cho công trình của mình.

>>> Xem thêm: Giải pháp cách nhiệt, chống nóng tường nhà hướng tây hiệu quả

Likes:
0 0
Views:
368
Article Categories:
Công Nghiệp

Comments are closed.